Formatting (Định dạng dữ liệu)
Chúng ta thấy ở đây, việc định dạng dữ liệu được chỉ định thông qua một format string (xâu định dạng):
format!("{}", foo)
->"3735928559"
format!("0x{:X}", foo)
->"0xDEADBEEF"
format!("0o{:o}", foo)
->"0o33653337357"
Cùng một biến (foo
) nhưng có thể được định dạng theo nhiều cách khác nhau phụ thuộc vào
argument type (kiểu đối số) nào được sử dụng: X
hoặc o
hoặc unspecified (không xác định).
Chức năng định dạng này được triển khai thông qua các traits
, mỗi trait
tương ứng với một loại đối số. Trait định dạng phổ biến nhất là Display
, nó
xử lý các trường hợp mà ở đó kiểu đối số là không xác định: ví dụ:{}
.
use std::fmt::{self, Formatter, Display}; struct City { name: &'static str, // Vĩ độ lat: f32, // Kinh độ lon: f32, } impl Display for City { // `f` là một buffer (vùng đệm), và phương thức này phải ghi xâu định dạng vào nó fn fmt(&self, f: &mut Formatter) -> fmt::Result { let lat_c = if self.lat >= 0.0 { 'N' } else { 'S' }; let lon_c = if self.lon >= 0.0 { 'E' } else { 'W' }; // `write!` cũng như `format!`, nhưng nó sẽ ghi xâu định dạng vào trong một buffer `f`. write!(f, "{}: {:.3}°{} {:.3}°{}", self.name, self.lat.abs(), lat_c, self.lon.abs(), lon_c) } } #[derive(Debug)] struct Color { red: u8, green: u8, blue: u8, } fn main() { for city in [ City { name: "Dublin", lat: 53.347778, lon: -6.259722 }, City { name: "Oslo", lat: 59.95, lon: 10.75 }, City { name: "Vancouver", lat: 49.25, lon: -123.1 }, ].iter() { println!("{}", *city); } for color in [ Color { red: 128, green: 255, blue: 90 }, Color { red: 0, green: 3, blue: 254 }, Color { red: 0, green: 0, blue: 0 }, ].iter() { // Ở đây, hãy triển khai fmt::Display cho `color` để có thể // sử dụng `{}` println!("{:?}", *color); } }
Bạn có thể xem danh sách đầy đủ các formatting traits và các kiểu đối số của chúng
tại std::fmt
documentation.
Thực hành
Triển khai fmt::Display
trait cho cấu trúc Color
phía trên
để output được in ra có kết quả như thế này:
RGB (128, 255, 90) 0x80FF5A
RGB (0, 3, 254) 0x0003FE
RGB (0, 0, 0) 0x000000
Hai gợi ý nhỏ nếu bạn gặp khó khăn trong bài tập trên:
- Bạn có lẽ sẽ cần liệt kê các màu nhiều hơn một lần, cho nên hãy đặt tên cho chúng,
- Bạn có thể đệm một số lượng số 0 để độ dài xâu hiển thị bằng 2 với
:0>2
.