The ref pattern
Khi thực hiện matching hoặc destructuring thông qua let
, từ khóa ref
có thể được sử dụng lấy tham chiếu của các trường trong một biến kiểu struct/tuple. Ví dụ dưới đây là một vài tình huống có thể hữu ích:
#[derive(Clone, Copy)] struct Point { x: i32, y: i32 } fn main() { let c = 'Q'; // Từ khóa `ref` ở vế trái dòng lệnh có ý nghĩa tương tự với // với dấu `&` ở vế phải. let ref ref_c1 = c; let ref_c2 = &c; println!("ref_c1 equals ref_c2: {}", *ref_c1 == *ref_c2); let point = Point { x: 0, y: 0 }; // `ref` cũng có thể được dùng trong trường hợp cần trích xuất giá trị từ biến kiểu struct let _copy_of_x = { // `ref_to_x` là một tham chiếu đến trường `x` bên trong biến `point`. let Point { x: ref ref_to_x, y: _ } = point; // Trả về bản sao của trường `x` trong biến `point`. *ref_to_x }; // Một bản sao có thể thay đổi giá trị của biến `point` let mut mutable_point = point; { // Từ khóa `ref` có thể đi cùng từ khóa `mut` để tạo ra một tham chiếu có thể thay đổi giá trị. let Point { x: _, y: ref mut mut_ref_to_y } = mutable_point; // Thay đổi trường `y` của `mutable_point` thông qua tham chiếu có thể thay đổi giá trị (vừa được tạo ở trên). *mut_ref_to_y = 1; } println!("point is ({}, {})", point.x, point.y); println!("mutable_point is ({}, {})", mutable_point.x, mutable_point.y); // Một biến tuple có thể thay đổi giá trị chứa một Pointer (điểm) let mut mutable_tuple = (Box::new(5u32), 3u32); { // Destructure biến `mutable_tuple` để thay đổi giá trị của `last`. let (_, ref mut last) = mutable_tuple; *last = 2u32; } println!("tuple is {:?}", mutable_tuple); }